DBV và Báo chí

Doanh nghiệp bảo hiểm tăng tốc bồi thường, bảo đảm quyền lợi cho khách hàng sau mưa lũ

Vừa qua, các đợt mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. Trước tình hình đó, các doanh nghiệp bảo hiểm đã đẩy nhanh tiến độ giám định, rút ngắn quy trình bồi thường để kịp thời hỗ trợ khách hàng vùng lũ

Ghi nhận hàng trăm vụ tổn thất từ khách hàng

Ngày 25/11/2025, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) ban hành Công văn số 1802/QLBH-PNT gửi đến các doanh nghiệp bảo hiểm tập trung khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất kinh doanh và ổn định đời sống nhân dân sau mưa lũ.

Công văn nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tài chính, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm cử ngay giám định viên xuống hiện trường, làm việc trực tiếp với bên mua bảo hiểm để thu thập và hoàn thiện hồ sơ, giải quyết bồi thường.

Khi xác định thiệt hại thuộc trách nhiệm bảo hiểm theo quy định, các doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện bồi thường, trả tiền bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ. Trước mắt, khẩn trương thực hiện ngay việc tạm ứng bồi thường cho khách hàng theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm đã giao kết.

Nhiều ô tô bị bão lũ nhấn chìm tại Khánh Hòa.

Triển khai Công văn số 1802/QLBH-PNT, các doanh nghiệp bảo hiểm đã khẩn trương lập các đội phản ứng nhanh để tiếp cận hiện trường, ghi nhận những tổn thất, nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, giải quyết bồi thường cho khách hàng sau mưa lũ.

Ông Phạm Huy Khiêm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bảo hiểm DBV cho biết, đợt mưa lũ vừa qua xảy ra tại khu vực Nam Trung Bộ, Bảo hiểm DBV đã kích hoạt ngay cơ chế ứng phó thiên tai khẩn cấp, thành lập tổ công tác đặc biệt, đồng thời bố trí đường dây nóng 24/7, để tiếp nhận thông tin tổn thất; tăng cường giám định viên các mảng xe cơ giới, tài sản - kỹ thuật, con người túc trực theo ca, làm việc cả ngày đêm.

Thống kê cho thấy, đến nay, Bảo hiểm DBV đã tiếp nhận khoảng 700 vụ tổn thất do mưa bão gây ra, với số tiền thiệt hại ước tính khoảng 90 tỷ đồng, trong đó xe cơ giới khoảng 50 tỷ đồng, tài sản kỹ thuật khoảng 40 tỷ đồng.

Hay như Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) cũng ghi nhận hàng trăm vụ tổn thất từ phía khách hàng. Cụ thể, đối với mảng bảo hiểm xe cơ giới, đến nay, PTI SOS đã tiếp nhận 168 vụ tổn thất do mưa bão, với ước tính bồi thường khoảng hơn 11 tỷ đồng. Đối với mảng bảo hiểm doanh nghiệp, tài sản và vật chất, PTI ghi nhận 62 vụ thiệt hại, với tổng số tiền bồi thường ước tính hơn 50 tỷ đồng...

Trong khi đó, theo ghi nhận của Bảo hiểm VietinBank, doanh nghiệp này đã tiếp nhận hơn 200 vụ tổn thất từ khách hàng tại khu vực miền Trung, do ảnh hưởng của mưa lũ, ước tính chi trả bồi thường gần 40 tỷ đồng. Số vụ tổn thất bồi thường cho khách hàng tập trung ở nghiệp vụ bảo hiểm tài sản, kỹ thuật và xe cơ giới xảy ra tại Gia Lai (khu vực Bình Định cũ) và Đắk Lắk (khu vực Phú Yên cũ) - hai địa bàn ghi nhận nhiều tổn thất nhất...

Rút ngắn thời gian thẩm định, kịp thời hỗ trợ khách hàng

Để kịp thời hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả mưa lũ lịch sử tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, các doanh nghiệp bảo hiểm đã khẩn trương tiếp cận hiện trường, ứng cứu, hỗ trợ khách hàng khắc phục tổn thất.

Chia sẻ về phương án hỗ trợ khách hàng, Lãnh đạo Bảo hiểm DBV cho hay, với phương châm lấy khách hàng làm trung tâm, khi xảy ra bão lũ, Bảo hiểm DBV ngay lập tức lập đội phản ứng nhanh chia thành các khu vực để liên hệ với khách hàng nắm bắt tình hình; đồng thời, hướng dẫn xử lý ban đầu nếu có tổn thất; tăng cường số lượng lớn các giám định viên, chuyên gia đến từ các nghiệp vụ xe cơ giới, tài sản, con người để nhanh chóng triển khai ứng cứu.

Đồng thời, Bảo hiểm DBV duy trì lực lượng túc trực 24/7 luân phiên xử lý tổn thất theo ca không kể ngày đêm; điều động đội xe cứu hộ từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đến hỗ trợ trực tiếp khách hàng; tập kết toàn bộ phương tiện về điểm bãi rộng, an toàn, có kiểm soát an ninh, đảm bảo tài sản của khách hàng được bảo vệ tuyệt đối trước khi chuyển về gara sửa chữa.

Bảo hiểm DBV điều động đội xe cứu hộ từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đến hỗ trợ trực tiếp khách hàng.

Đại diện Bảo hiểm BSH cho biết, việc tiếp cận hiện trường tại Nam Trung Bộ trong đợt lũ này phức tạp hơn nhiều so với những mùa mưa bão trước. Mất sóng trên diện rộng khiến khách hàng gần như không thể liên lạc hoặc gửi vị trí chính xác của phương tiện. Đội ngũ giám định phải dựa vào những hình ảnh được gửi vội trước khi mất kết nối và kinh nghiệm địa hình để khoanh vùng khu vực cần hỗ trợ.

Ông Lê Trịnh Hoàng Giang - Phó Giám đốc Bảo hiểm BSH Khánh Hòa mô tả cảnh tượng là "chưa từng chứng kiến trong nhiều năm làm nghề". Toàn Tỉnh chỉ còn vài gara còn khả năng vận hành, nhưng phần lớn cũng rơi vào tình trạng mất điện, mất nước kéo dài.

"Xe ngâm bùn quá lâu nhưng không thể rửa ngay vì thiếu nước, dẫn đến hư hỏng lan rộng. Nhiều kỹ thuật viên cũng bị kẹt trong vùng ngập, không thể đến xưởng, khiến công suất sửa chữa giảm mạnh," ông Giang cho biết.

Trước sức ép từ số lượng xe gặp nạn ngày một tăng, Bảo hiểm BSH đã họp khẩn xuyên đêm, điều động cứu hộ từ các tỉnh lân cận hỗ trợ Khánh Hòa, Đắk Lắk, Gia Lai. Trong khi nhiều gara địa phương quá tải, thiếu điện và thiếu nhân lực, Bảo hiểm BSH chủ động làm việc với đại lý ủy quyền của các hãng xe như Hyundai Đà Lạt, Ford Đà Lạt, Ford TP. Hồ Chí Minh để tiếp nhận xe ngay tại vùng lũ và vận chuyển về xưởng chính hãng.

Để hỗ trợ khách hàng, đại diện Bảo hiểm VietinBank cho hay, ngay sau khi nước rút, các cán bộ của Công ty đã có mặt tại các địa bàn khách hàng chịu tổn thất để nhanh chóng xác định thiệt hại. Đồng thời, Công ty cũng đã có phương án tạm ứng trước giúp khách hàng khắc phục các khó khăn trước mắt.

Với một số các hạng mục tài sản như máy móc, thiết bị và hàng hóa đặc thù, Bảo hiểm VietinBank đang phối hợp các công ty giám định độc lập, nhằm xác định đúng mức độ thiệt hại và bảo đảm quyền lợi tối đa cho khách hàng.

Nhằm bảo đảm quyền lợi bồi thường cho khách hàng, Bảo hiểm PTI đã kích hoạt các phương án ứng cứu khẩn cấp, huy động lực lượng PTI SOS và các đơn vị nghiệp vụ đối với bảo hiểm xe cơ giới.

Đến thời điểm hiện tại, hầu hết xe cơ giới đã được đưa về xưởng, Bảo hiểm PTI đang phối hợp chặt chẽ với khách hàng và các đơn vị sửa chữa để đánh giá thiệt hại và khẩn trương khắc phục.

Đại diện Bảo hiểm PTI cho biết, Công ty cam kết sẽ rút ngắn tối đa thời gian thẩm định và chi trả bồi thường, đồng thời tiếp tục bám sát hiện trường để đồng hành cùng khách hàng trong quá trình khôi phục sau bão lũ.

Nguồn: https://tapchikinhtetaichinh.vn/doanh-nghiep-bao-hiem-tang-toc-boi-thuong-bao-dam-quyen-loi-cho-khach-hang-sau-mua-lu-104618.html

Xem tất cả
Tin khác